Thursday, July 2, 2020

ข่าวปลอม! ผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว - ผู้จัดการออนไลน์

antakatabur.blogspot.com


กรณีคำแนะนำผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข ชี้แจงไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน และทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าไปทำลายเส้นประสาทในฟัน เกิดฟันตาย เป็นหนองที่ปลายรากฟัน เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1-0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า

วันนี้ (1 ก.ค.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อความปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำวิธีขัดฟันขาวด้วยผงถ่านคาร์บอน ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน และทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าไปทำลายเส้นประสาทในฟัน เกิดฟันตาย เป็นหนองที่ปลายรากฟัน และเมื่อใช้ไปนานๆ ลิ้นอาจเป็นสีดำ เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1-0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า ทั้งนี้การขัดฟันด้วยวัสดุหยาบทุกชนิดจะทำให้ผิวเคลือบฟันสึกได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ift.tt/388q1px หรือ โทร. 02-590- 4218

Let's block ads! (Why?)



"ผง" - Google News
July 02, 2020 at 11:18AM
https://ift.tt/2YPZ4E1

ข่าวปลอม! ผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว - ผู้จัดการออนไลน์
"ผง" - Google News
https://ift.tt/3cmY1Pu
Share:

0 Comments:

Post a Comment