Saturday, June 6, 2020

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ ผู้มีบุญกับทุนทรัพย์มากพอเท่านั้นจะได้ครอบครอง - ไทยรัฐ

antakatabur.blogspot.com

ลักษณะเป็นพระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตร พุทธศิลป์สมัยสุโขทัยยุคปลาย มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพศรัทธาของพระมหากษัตริย์ เสด็จไปนมัสการอยู่เสมอ

ดังมีประวัติบันทึก ว่าครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เสด็จประพาสเมืองสมุทรสงคราม ได้ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ร่วมขบวนเสด็จ ทรงอธิษฐานจิต ขอให้หายประชวร ก็หายประชวรตามขอ พระราชทานปัจจัย ๘๐๐ บาท เพื่อปฏิสังขรณ์วัดบ้านแหลม

เรื่องที่มีชื่อเสียงมากสุด ก็คราวเกิดโรคระบาดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๑ สาธุชนไปกราบไหว้อธิษฐาน ขอบารมีช่วยเหลือ และนำน้ำพุทธมนต์ไปดื่มกิน ก็รอดพ้นจากโรคระบาด เป็นที่เลื่องลือ

ทำให้ เหรียญรุ่นแรก ซึ่งมีสร้างเป็น ๓ พิมพ์คือ แหวกม่านรูปไข่ หลังตัวหนังสือ พิมพ์รูปไข่หลังยันต์ ๕ และ พิมพ์ใบเสมา หลังตัวหนังสือ ซึ่งเนื้อเหรียญ มี เงิน สำริด ฝาบาตร ปลุกเสกหมู่ ได้รับความนิยมสูง

เพราะพระเกจิฯสายแม่กลอง อาทิ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย หลวงพ่อรุณ วัดช้างเผือก หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง หลวงพ่อบ่าย วัดช่องลม หลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม ฯลฯ ร่วมสวดเสก จน เป็น ๑ ในเหรียญพระพุทธ ยอดนิยมราคาหลักแสน โดยเฉพาะ เหรียญพิมพ์แหวกม่าน บล็อกนิยมคางกลม เนื้อเงิน สภาพงามเยี่ยมระดับแชมป์แบบเหรียญนี้ ของ เสี่ยอ๊อด ดอนหวาย ราคาน่าจะสูงถึง หลักแสนปลาย

เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ เนื้อเงิน บล็อกนิยม ๓ ชาย ครูบาเจ้าศรีวิชัย ของ ส.จ.บอม เมืองน่าน.

อีกเหรียญ เป็นของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย พ.ศ.๒๔๘๒ เนื้อเงิน บล็อก ๓ ชาย วัดบ้านปาง อ.ลี้ ลำพูน พระเกจิอาจารย์นักพัฒนา ผู้สร้างทางขึ้นดอยสุเทพฯ

ท่านมีวิชาพุทธาคมเข้มขลัง มีพลังความเชื่อมั่นในตัวเองสูง แม้ต้องอธิกรณ์ถึง ๓ ครั้ง ยังพ้นผิด

ท่านกำเนิดที่บ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน เมื่อวันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๒๑ เป็นบุตรนายควาย นางอุสา อาชีพหมอคล้องช้าง ของเจ้าหลวงดาราดิเรกฤทธิ์ไพโรจน์ (เจ้าดาวเรือง) ผู้ครองนครลำพูนองค์ที่ ๗ ในช่วงปลายแผ่นดิน ร.๕

แรกเกิดได้ชื่อ อินทร์เฟือน หรือ อินตาเฟือน ที่มีความหมายว่าขณะเกิดมีปาฏิหาริย์ ฟ้าร้องคำรามสะเทือนถึงองค์อินทร์ บ้างก็ระบุว่าท่านชื่อ ฟ้าร้องหรือฟ้าฮ้อง เมื่ออายุ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร

ถึงอายุ ๒๑ ปีได้อุปสมบท โดยมี ครูบาสมณะ วัดบ้านโฮ่งหลวง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้นามฉายา สิริวิชโยภิกขุ ได้เล่าเรียนวิชาทางธรรมกับพระอุปัชฌาย์

แต่ทว่าขณะนั้นท่านกลับสนใจทางวิชาไสยศาสตร์ ออกจาริกแสวงหาพระอาจารย์เรียนคาถาอาคม โหราศาสตร์ แพทย์แผนโบราณ การก่อสร้าง และวิชาป้องกันตัวต่างๆ อยู่ระยะหนึ่ง

ต่อมาจึงได้มาอยู่วัดบ้านแต จ.ลำพูน สำนักสงฆ์ฝ่ายอรัญญวาสี เพื่อศึกษากับ ครูบาอุปละ ซึ่งเป็นการพลิกกลับมาสู่การศึกษาด้านปฏิบัติธรรมบำเพ็ญสมาธิภาวนา เลิกสนใจในวิชาอาคมไสยศาสตร์ กลับสู่ร่มเงาของพุทธศาสตร์อย่างถูกทาง

สุดท้ายได้กลับมาเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านปาง จนถึงมรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๑ ก.พ.๒๔๘๑ ในงานพิธีพระราชทานเพลิง ได้มีการจัดสร้าง เหรียญที่ระลึก มอบผู้ร่วมงานพิธีพระ ราชทานเพลิง ปัจจุบันเป็นเหรียญพระเกจิยอดนิยม อันดับ ๑ ของเมืองเหนือ

และเป็น “เหรียญตาย” ที่มีราคาสูงสุด โดยเฉพาะ เหรียญบล็อกนิยม เนื้อเงิน สภาพสมบูรณ์ สวยแชมป์ ดูง่าย อย่างเหรียญนี้ ของ ส.จ.บอม เมืองน่าน มีสิทธิ์ถึงหลักล้าน

เหรียญหล่อเจ้าสัว เนื้อเงิน รุ่นแรก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข.

อีกรายการ คือ เหรียญหล่อเจ้าสัว เนื้อเงิน รุ่นแรก พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ ขันธโชติ) วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม เหรียญหล่อพระเกจิฯยอดนิยมอันดับ ๑ เมืองนครปฐม

เหรียญนี้แรกเห็นก็ตื่นเต้นกับความคมชัดขั้นแชมป์ ของเหรียญด้านหน้า และลายมือจารอักขระด้านหลังอย่างที่เรียกว่า “จารเต็ม” ที่หาพบเห็นได้ยากยิ่ง

แล้วยังต้องตื่นเต้นกับชื่อ เสี่ยสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข เจ้าของเหรียญ ขุนพลแถวหน้าของค่ายซีพี ซึ่งไม่เคยเผยให้รู้ว่า มีพระดีระดับนี้ใช้

พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยคุปตะ หน้าตัก ๕" ของ ศิริ คูวิบูลย์ศิลป์.

ถัดไป ขอเสนอ พระพุทธรูปบูชา พุทธศิลป์สมัยคุปตะ ประเทศอินเดีย หน้าตัก ๕" ของ “พี่หริ” ศิริ คูวิบูลย์ศิลป์

ศิลปะพระพุทธรูปสมัยคุปตะเผยแพร่เข้าสู่ประเทศไทยมาแต่สมัยทวาราวดี ทางประเทศพม่าเข้าสู่สยามประเทศ ทางภาคเหนือ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๖ องค์นี้เป็นพระพุทธรูปนั่งปางสมาธิเพชร พุทธศิลป์สมัยคุปตะ อายุกว่า ๑ พันปี ที่มีความสมบูรณ์งดงามเป็นเยี่ยม ถามราคาอยู่ที่หลักแสนกลางๆ

พระปิดตา ข้างกนก เนื้อผงใบลาน ตะกรุดคู่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ของ เปรม พุทธศิริ.

ตามมาด้วย พระปิดตา ข้างกนก เนื้อผงใบลาน ตะกรุดคู่ พ.ศ.๒๕๒๒ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี แขวงท่าพระ กทม. ซึ่ง พระครูไพโรจน์ เจ้าอาวาส จัดสร้างพร้อม พระปิดตานะทะนะ เพื่อหารายได้บูรณะพระอุโบสถ

มี เนื้อเกสร กับ เนื้อผงใบลาน มีทั้งที่ บรรจุตะกรุดคู่ ตะกรุดเดี่ยว อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเปรม พุทธศิริ เป็นพิมพ์ที่มีบรรจุ

พระขรรค์เขาควายเผือก ขนาด ๘" หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก จ.เพชรบุรี ของพิเชษฐ์ เกียรติเดชาวิทย์.

ตะกรุดคู่ จำนวนสร้างเพียง ๔,๐๐๐ องค์--ปัจจุบันราคาองค์งามๆสภาพแกะกล่องแบบนี้ อยู่ที่หลักหมื่นกลางๆถึงปลาย

อีกรายการไม่ได้เห็นกันนานมาก คือ พระขรรค์ เขาควายเผือก ขนาด ๘" พระครูอโศกธรรมสาร (หลวงพ่อโศก) วัดปากคลองบางครก จ.เพชรบุรี พระเกจิอาจารย์ผู้ได้ชื่อว่ามีวิชาอาคมเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์อีกรูปหนึ่งของเมืองเพชร

ท่านเป็นศิษย์เอกของ หลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม สร้างวัตถุมงคลมีชื่อเสียงยุคสงครามโลกครั้งที่ ๒ เช่นเหรียญจันทร์เสี้ยว ปลัดขิก ผ้ายันต์

และ พระขรรค์ เขาควายเผือก ที่ตายด้วยฟ้าผ่า ได้ชื่อเป็นต้นตำรับวิชา อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้านคงกระพันชาตรี สยบภูต ผี ปิศาจ ป้องกันเสนียดจัญไร แคล้วคลาดปลอดภัยภยันตรายต่างๆได้อย่างชะงัด

เทียบได้กับ มีดหมอเทพศาสตรา ของ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ ทีเดียว เล่มนี้ของ เสี่ยพิเชษฐ์ เกียรติเดชาวิทย์ เป็น พระขรรค์เล่มครู ที่มีความสมบูรณ์งดงามเป็นที่สุดของเมืองเพชร มีลายมือจารอักขระครบสูตร ทั้งด้ามและฝัก ถือเป็น ๑ ในเครื่องรางชั้นเยี่ยม ที่หายากสุดๆ ราคาอยู่ที่หลักแสน

ตะกรุดหน้าผากเสือ พระพิมลธรรม (นาค) วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กทม.ของ พิทยุตม์ สุนทรกลันต์ (ห้าดาว)

เครื่องรางของขลังชิ้นเด็ดอีกสำนักเป็น ตะกรุดหน้าผากเสือ พระพิมลธรรม (หลวงพ่อนาค) วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

ท่าน กำเนิดเมื่อ ๓ ม.ค. ๒๔๑๕ ที่บ้านบางพูน จ.ปทุมธานี อายุ ๑๒ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสารพัดช่าง ถึงอายุครบบวช เจ้าอาวาสได้พามาถวายตัวอยู่กับพระธรรมวโรดม (แดง) วัดสุทัศน์ ถึงปี พ.ศ.๒๔๓๕ ได้อุปสมบทที่วัดสุทัศน์ โดยสมเด็จพระวันรัต (แดง) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้นามฉายา สุมนนาโค

อยู่ศึกษาพระปริยัติธรรม ในสำนักสมเด็จพระวันรัต (แดง) และสำนักพระยาธรรมปรีชา (ทิม) จนมีความรู้แตกฉาน ได้เข้าสอบปริยัติธรรมได้ถึงเปรียญ ๗ ประโยค ปี พ.ศ.๒๔๖๔ ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ให้ไปครองวัดอรุณฯและเป็นพระอุปัชฌาย์ มีความเจริญในฐานาสมณศักดิ์สูงขึ้นเป็นลำดับ สุดท้ายได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นหิรัญบัตรที่ พระพิมลธรรม

ท่านเป็นผู้มีความรู้แตกฉานทั้งด้านปริยัติธรรม วิปัสสนากรรมฐานและวิชาอาคมสูงมาก เพราะได้เป็นศิษย์เรียนวิชากับ หลวงพ่อหว่าง วัดเทียนถวาย อย่างหมดสิ้น ทั้ง วิชาตะกรุดหน้าผากเสือ วิชาลงผ้าประเจียดแดง

ถึงเมื่ออายุครบ ๕ รอบ ๖๐ ปี ท่านได้สร้าง ตะกรุดหน้าผากเสือ มอบศิษย์ใกล้ชิด ลักษณะเป็น หนังหน้าผากเสือ ม้วนอย่างตะกรุด ควั่นรัดด้วยเชือกเป็น ๓ ปล้อง กล่าวกันว่า ท่าน จารหนังหน้า ผากเสือ ด้วยอักขระพระคาถาไตรสรณาคมณ์ เท่านั้น แต่ปรากฏอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนักทั้ง มหาอำนาจ แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม

นักนิยมเครื่องรางแสวงหากันมาก แต่ยากจะได้เป็นเจ้าของ เพราะท่านสร้างด้วย หนังหน้าผากเสือ เท่านั้น ประมาณกันว่ามีจำนวนหลักสิบไม่ถึงร้อย ราคาค่าความนิยม ดอกงามๆสภาพสมบูรณ์สวยเยี่ยมแบบดอกนี้ ของ เสี่ยพิทยุตม์ สุนทรกลันต์ ฟังว่ามีคนสนใจให้ราคาเกือบล้านเชียว

เรื่องปิดท้ายลากันวันนี้ เกิดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา พระอาจารย์สำราญ วัดทับไทร จ.จันทบุรี มีกิจธุระต้องเดินทางมากรุงเทพฯ จึงถือโอกาสแวะไปเยี่ยมเยียนลูกศิษย์ที่บ้าน โดยไม่ได้บอกล่วงหน้า เจตนาให้แปลกใจ

แต่เมื่อไปบ้าน ลูกศิษย์ไม่อยู่ พระอาจารย์จึงเอาของฝากให้ไว้กับแม่บ้าน แล้วโทร.บอกลูกศิษย์ว่าแวะมาหา เอาของดีเมืองจันท์มาฝากไว้ให้ ไม่ได้รออยู่พบ ต้องรีบเดินทางกลับ

ลูกศิษย์ก็ดีใจ คิดว่าพระอาจารย์ ต้องเอา องค์บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ ที่กำลังดัง มาฝากแน่นอน ก็ลุ้นว่าจะได้องค์ขนาดบูชาหรือขนาดคล้องคอ พอวางสายพระอาจารย์ ก็โทรศัพท์ถามแม่บ้านว่าของฝากขนาดใหญ่ไหม แม่บ้านก็บอกว่า ใหญ่บึ้ม

ลูกศิษย์หัวเราะลั่น มั่นใจว่าเป็นองค์ขนาดบูชาชัวร์ บอกแม่บ้านให้เก็บให้ดี เป็นองค์หมอชีวก ขนาดบูชา หายาก

แต่แม่บ้านตอบกลับว่า ของฝากไม่ใช่บรมครูแพทย์ชีวก แต่เป็น บรมทุเรียนหมอนทอง ลูกใหญ่บึ้ม เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

Let's block ads! (Why?)



"ผง" - Google News
June 07, 2020 at 05:05AM
https://ift.tt/2MCCo3m

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ ผู้มีบุญกับทุนทรัพย์มากพอเท่านั้นจะได้ครอบครอง - ไทยรัฐ
"ผง" - Google News
https://ift.tt/3cmY1Pu
Share:

0 Comments:

Post a Comment